Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Kiểm tra link thật của các shortlink

Hiện có rất nhiều dịch vụ rút gọn link (shortlink), thường thấy như goo.gl, tinyurl.com, bit.ly, tiny.cc… Việc rút gọn link giúp cho các liên kết dài dòng được rút lại rất gọn, thuận lợi cho việc chia sẻ chúng với mọi người. Một số dịch vụ rút gọn link cung câp một số tính năng rất hữu ích như thống kê lượng người click, số click này đến từ website nào, đất nước nào… Đó là ưu điểm của việc rút gọn link, nhưng có trường hợp một số kẻ xấu lợi dụng các shortlink để link tới các website có nội dung không tốt hay các đến các website có chứa mã độc nhằm lấy cắp thông tin người dùng. Việc biết trước liên kết thực sự một shortlink là việc làm cần thiết.

Sử dụng IDM

Bạn có thể biết trước link thật một shortlink rất dễ dàng bằng chương trình tăng tốc download quen thuộc IDM.


Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng 2

Trong giao diện IDM, bạn chọn Add URL, rồi nhập shortlink cần kiểm tra vào khung Address \ OK. Ngay lập tức link thật sẽ ‘hiện nguyên hinh’ trong hộp thoại Download File Info. Nếu thấy website muốn truy cập an toàn bạn có thể an tâm sử dụng shortlink này.

Sử dụng Decryptlinks

Decryptlinks hỗ trợ xem link thật của hơn 70 dịch vụ shortlink thông dụng hiện nay như

Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng 3

Cách sử dụng Decryptlinks rất đơn giản. Đầu tiên, Ban truy cập địa chỉhttp://www.decryptlinks.com,  paste link rút gọn vào ô decrypt rồi nhấn Decrypt, ít giây sau ban sẽ nhận được link thật phía dưới. Decryptlinks cung cấp thêm một số thông tin về website đó chẳng hạn như title, description, keyword, trust level, screenshot.

Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng 4

Ngoài ra, Decryptlinks còn cung cấp thêm add-on cho Firefox giúp việc kiểm tra shortlink tiện lợi, nhanh chóng hơn. Bạn nhấn vào chữ Firefox Addon trên menu bar để cài addon này. Addon này sẽ được tích hợp vào thanh tìm kiếm bên trái Firefox, bạn chỉ việc chọn biểu tượng search Decrypt Short Links, dán link vào rồi Enter.

Sử dụng Unshorten.

Cũng tương tự như Decryptlinks, Unshorten cung cấp khả năng hiện link thật của nhiều dịch vụ shortlink. Trong kết quả trả về, Unshorten đưa ra một số cảnh báo bảo mật về shortlink đó thông qua dịch vụ Web of Trust, các thông tin này bao gồm

Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng 5

Trustworthiness: mức độ tin cậy shortlink.
Vendor reliability: mức độ tin cậy của nhà cung cấp.
Privacy: mức độ riêng tư.
Child safety: độ an toàn cho trẻ em.

Hiện tại, Unshorten còn cung cấp extension cho trình duyệt Chrome và Firefox, bạn tải extension này về tại đây.

Thủ thuật kiểm tra link thật của các shortlink nhanh chóng 6

Sau khi cài đặt thành công, Unshorten sẽ được thêm vào menu ngữ cảnh của trình duyệt, muốn kiểm tra shortlink nào chỉ việc phải chuột vào link đó, chọn Unshorten this link…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét